Lương Văn Can, hiệu là Ôn Như; sinh năm 1854, mất năm 1927; là người làng Nhị Khê (nay thuộc huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây).
Năm 1871, khi17tuổi, Lương Văn Can đỗthi Hương, vào tới Tam trường. NămGiáp Tuất(1875), ông thi đỗCử nhân(nên thường gọi là ông cử Can),nhưng do bố mất, năm sau ông không đithi Hộinữa.Dù được triều đình Huế bổ làm giáo thụ và thực dân Pháp cử làm Uỷ viên Hội đồng thành phố Hà Nội, song ông đều từ chối, ởlại quê nhà mở trường dạy học.
Đầu thế kỷXX,Pháphầu như đã hoàn thành quá trình bình định, dẹp yên các cuộc khởi nghĩa yêu nước bên trongViệt Nam. Cùng với việc mở rộng quá trình thực dân hoá,tư bảnhóa nhằm khai thác thuộc địa một cách hiệu quả nhất, những cơ sở đầu tiên củakinh tế tư sảnbắt đầu phát triển trên toàn lãnh thổ Việt Nam, đặc biệt là ởBắc KỳvàNam Kỳ. Song song với sự phát triển kinh tế, những tư tưởng tư bản cũng du nhập và phát triểnởViệt Nam. Cácnhà nhocó tư tưởng tiến bộ nhận thức được sự yếu kém củaKhổng giáo, chứng kiến nướcNhật Bảnduy tânmà thắngđế quốc Ngađã quyết định phải thay đổi tư tưởng, cách thức học tập trong nước nhằm mục đích tự cường,hy vọng một cuộc đổi mới.Là nhà nho yêu nước,Lương Văn Canđã học hỏi theo sách của các nhà tư tưởng tiến bộ của phương Đông nhưKhang Hữu Vi,Lương Khải Siêu,...vàphương Tây nhưVoltaire,Montesquieu,... nhằm tìm con đường canh tân đất nước. Khi thấy cuộccải cách Minh Trịthành công trên đấtNhật Bản, học tập người Nhật, ông cùng bạn bèsánglập một trường học theo kiểu trường Khánh Ưng nghĩa thục của Phúc Trạch lập ở NhậtBản, để làm cuộc cách mạng về văn hóa, đồng thời tuyên truyền lòng yêu nước, tinh thần chống Pháp trong dân chúng Việt Nam. Tháng 3 năm 1907,Trường Đông Kinh nghĩa thục ra đời ởsố10 Hàng Đào-Hà Nội.“Đông Kinh”vốn là Thăng Long,Đông Đô ngày trước;“Nghĩa Thục”là trường làm việc nghĩa. Lương Văn Can được cử làm Thục trưởng (Hiệu trưởng).
Với cách tổ chức theo mô hình mới và có sự tham gia củanhững trí thức yêu nước tiến bộ đương thời, từ trường Đông Kinh nghĩa thục ở Hà Nội, phong trào Đông Kinh nghĩa thục lan đi rất nhanh và sâu rộng tới các tỉnh như:Hà Đông,Hải Dương,Hưng Yên,Thái Bình,Quảng Nam,...Nhận thấy đây có thể là một mối nguy đối với chế độ thuộc địa,tháng 12 năm 1907, nhà trường bị cấm hoạt động.Năm 1908, nhân vụvụ chống thuế Trung kỳvà vụ lính Pháp bị đầu độc ở Hà Nội, thực dân Pháp bắt Lương Văn Can vàhầu hết giáo viênđể khai thác nhưng chúng đã thất bại. Không có lí do gì để bắt giữ ông lâu, chúng buộc phải tha. Nhưng đến năm 1913, sau vụ đánh bom khách sạn Hà Nội (23-4) của Việt Nam quang phục hội, thực dân Pháp cho là nhóm Đông Kinh Nghĩa Thục cầm đầu, chúng đã bắt giam ông, kết án biệt xứ đầy ra Côn Đảo, rồi đi an trí 10 năm ở Phnôm Pênh (Campuchia). Mãi đến năm 1924, ông mới được trở về nước, rồi mất tại Hà Nội năm 1927.
Lương Văn Can có ba con tham gia tích cực phong trào yêu nước đầu thế kí XX : Lương Trúc Đàm tham gia Đông Kinh Nghĩa Thục, Lương Ngọc Quyến tham gia phong trào Đông Du (1905) học ở Nhật, sau trở thành người chỉ huy cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên (1917), Lương Nghị Khanh cũng tham gia phong trào Đông Du của Phan Bội Châu.
Lương Văn Can là một nhà giáo mẫu mực, một trí thức lớn, một người yêu nước thiết tha, một nhân sĩ nổi tiếng vì có nhãn quan chính trị mới mẻ, sâu rộng, ông vừa dạy học, vừa tuyên truyền tư tưởng đánh Pháp cứu nước trong quần chúng. Ông còn là một nhà thơ, tuy số lượng sáng tác không nhiều nhưng được đánh giá là một trong những tác giả tiêu biểu của dòng văn học yêu nước và cách mạng ViệtNamnhững năm đầu thế kỉ XX (1900-1930). Thơ ông bộc lộ tư tưởng, chính kiến của một người đã quyết trọn đời hiến dâng cho sự nghiệp đánh đuổi ngoại xâm, cứu nước.Hai bài thơ "Khuyến trung" và "Cảm tác" ông viết đều nêu cao tấm lòng trung với nước.
Khuyến trung
Áo cơm lộc nước đã bao lâu
Một tấm lòng trung trả nghĩa sâu
Mưa gió giữ gìn bền chí mãi
Non sông gánh vác ghé vai vào
Rửa hờn gia quốc theo Lê tướng
Xong nợ công danh học Phạm hầu
Sự nghiệp quân dân là bổn phận
Thân này quan trọng dám quên đâu
Điều đặc biệt là Lương Văn Can còn rất quan tâm đến việc phát triển công thương, một ngành sản xuất quan trọng mà người Việt còn rất yếu kém. Ông đã làm một bài thơ chỉ ra thực trạng sản xuất công thương đương thời:
“Một là mình không có thương phẩm Hai là không có thương hội Ba là không có chữ tín Bốn là không có cái tâm Năm là không có nghị lực Sáu là không biết trọng nghề Bảy là không có thương học Tám là không biết giao thiệp rộng Chín là không biết tiết kiệm Mười là khinh bỉ nội hóa”.
Bài thơ tóm tắt mười điều hệ trọng, liên quan đến việc phát triển công thương nghiệp, trong đó, ông chỉ ra chín điều ta không có hoặc không biết, hoặc giả có biết nhưng không cố gắng thực hiện thành ra thua kém thiên hạ; còn một điều ta có, thì buồn thay, lại là điều hoàn toàn không nên có (khinh bỉ hàng nội hóa, tức là người Việt phủ nhận hàng Việt).
Lời cảnh báo của Lương Văn Can thực sự là “chén thuốc đắng” nhưng có thể góp phần chấn hưng nền kinh tế của đất nước. Ông là người đi trước thời gian, biết lo cả việc kiến quốc chứ không chỉ lo riêng việc đánh đuổi kẻ thù xâm lược.
Liên hệ
Bạn đã gửi tin thành công. Chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể! Cản ơn bạn
Con tự tìm hiểu về nhà trường trên các trang mạng xã hội và về báo với mẹ là "Mẹ ơi con muốn học trường này". Lần đầu tiên mới bước vào trường thì mình cảm thấy có chút hụt hẫng vì không được lớn như mình tưởng tượng. Nhưng khi nhận được sự tiếp đón nhiệt tình, thân thiện từ cô Thủy và nghe được bề dày lịch sử của Nhà trường, tôi thấy rất yên tâm và quyết định làm thủ tục nhập học ngay hôm đấy...
Trước đó chưa từng có giáo viên nào nói rằng con chăm học nhưng ở Lương Văn Can, các giáo viên đã phát hiện ra con rất có ý chí tiến thủ và luôn cổ vũ động viên con rất nhiều. Trong một năm học, tôi có thể nhận thấy con đã trưởng thành lên rất nhiều
PH. Nguyễn Ngọc Hiền
Để chọn trường cho con gia đình cũng đã đề ra ba tiêu chí. Thứ nhất là phù hợp với lực học của con. Thứ hai là chất lượng giáo dục, chúng ta không thể cân đo được chất lượng bằng mắt nhưng chúng ta có thể nhìn vào những thành tích đáng kể mà nhà trường đã đạt được. Thứ ba là tiêu chí một ngôi trường gần nhà để đảm bảo sự an toàn cũng như là con không gặp vất vả trong việc luân chuyển. Và tôi thấy trường rất phù hợp và đáp ứng các tiêu chí mà gia đình đặt ra.
PH. Trần Long
Từ ngày nhà trường triển khai chương trình kỹ năng sống TLiM - Leader in Me, tôi có thể thấy được sự tiến bộ và con cũng tự xây dựng được kế hoạch học tập chi tiết và có đặt mục tiêu hằng ngày. Nhìn thấy con trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động, gia đình cũng thật sự rất vui. Và vô cùng cảm ơn các thầy cô giáo đã luôn ở bên, rèn giũa các con bằng cả tâm huyết.
PH. Lê Kim Xuân
Trường có cơ sở vật chất tốt, có đội ngũ cán bộ giáo viên hết lòng vì các con.